วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ยลแฟชั่นผ้าไทย สวยทันสมัยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดแสดงนิทรรศการและการออกร้านจำหน่ายสินค้าในโครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี โดยมีนางอรพินท์ วงศ์ชุมพิศ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.52 ที่ผ่านมา โดยทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ร่วมสังเกตการณ์
ในพิธีเปิดงาน ได้มีการแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลงานการออกแบบและตัดเย็บของอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ที่เลือกใช้ผ้าฝ้ายและผ้าไหมที่มาจากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น มีการจัดการวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่ดี ใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้สารเคมี เน้นการใช้สีย้อมธรรมชาติ นำมาออกแบบให้เหมาะกับยุคสมัย
ภายในบริเวณงานมีการจัดแสดงนิทรรศการการผลิตกระดาษสา, สุรากลั่น และสิ่งทอที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การแสดงผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ผลิตโดยตรง โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตัวจี (G) ซึ่งแสดงถึงความเป็นสินค้ามาจากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ กรีนโปรดักชัน (Green Production) อาทิ เสื้อผ้าจากผ้าพื้นเมือง, ผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล หรือวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ งานนิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครู้จักผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ตัว G ที่เป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพการผลิตที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายตลาดสินค้าให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นในประเทศ และเตรียมพร้อมที่จะก้าวสู่สากลในอนาคต
ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นเพราะมีส่วนช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้มีสินค้าที่ได้รับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ตัว G แล้วกว่า 60 ราย จากที่เริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2549 จนถึงปัจจุบัน

ที่มา : เวปไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000062622

แนวความคิด : ใช้ผ้าฝ้ายและผ้าไหมที่มาจากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น มีการจัดการวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่ดี ใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการแก้ปัญหา : ลดการใช้สารเคมี เน้นการใช้สีย้อมธรรมชาติ นำมาออกแบบให้เหมาะกับยุคสมัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น