วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โครงการส่งเสริมการผลิตกระดาษสาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น (สินค้าโอท็อป) ช่วยส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นและสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าโอท็อปดำเนินการได้อย่างยั่งยืน ทั้งด้านธุรกิจและการจัดการสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ 2549 และ 2550 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เทศบาลตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของประเทศเยอรมัน (GTZ) และผู้ประกอบการ ดำเนินโครงการพัฒนาเกณฑ์การผลิตกระดาษสาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิต โดยใช้กระบวนการผลิตที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใช้เครื่องหมายการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นจุดเด่นในการส่งเสริมการขายแก่ผู้บริโภค โดยนำหลักการจัดการสิ่งแวดล้อมแนวใหม่ ที่เน้นการลดมลพิษ ณ แหล่งกำเนิด หรือเทคโนโลยีสะอาดมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต มีสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 50 ราย ปีงบประมาณ 2551 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดให้มีโครงการส่งเสริมการผลิตกระดาษสาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตกระดาษสาใช้กระบวนการผลิตที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องกว้างขวาง มีการออกแบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจัดให้มีเครือข่ายการดำเนินงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การทำงานร่วมกัน

ที่มา : ภาควิชาการไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ http://www.ctcmu.com/tgp/info_about.php
แนวความคิด : เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิต โดยใช้กระบวนการผลิตที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใช้เครื่องหมายการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

วิธีการแก้ปัญหา : ใช้หลักการจัดการสิ่งแวดล้อมแนวใหม่ ที่เน้นการลดมลพิษ ณ แหล่งกำเนิด หรือเทคโนโลยีสะอาดมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2552 เวลา 00:55

    เป็นกระดาษที่สวยงาม และน่าใช้มากค่ะ http://www.xn--12c2b3bzaf7apc.com

    ตอบลบ